Nguồn Sống Nhơn Đạo

 

Tiểu luận  Huỳnh Tâm

 

Hướng dẫn chúng sanh làm tṛn nhơn đạo, thương yêu lẫn nhau và tôn trọng lẽ công b́nh hầu tạo nên một cuộc đời thánh đức, thái b́nh an lạc ở thế gian. Mục đích tối hậu: Giúp cho con người giải thoát. Giáo hóa con người ư thức rằng đời là cơi tạm vô thường, sự nghiệp hạnh phúc kễ cả mạng sống đều không bền vững. Thân thể con người là một khối máu thịt hợp với thất t́nh lục dục và nghiệp lực quá khứ, ngoại trừ một điểm chơn linh cao quí. Cơi trần là dục giới, có nhiều quyến rũ, lôi cuốn mê hoặc làm cho ḷng tham dục con người luôn bị dấy động, khát vọng gia tăng, nên lầm lũi chạy theo ngoại cảnh cầu thỏa măn, v́ thế mà chịu ảnh hưởng của sự đắc thất, vui buồn, khổ lụy, ḷng không lúc nào được an ổn để đủ sáng suốt mà tự biết ḿnh vốn có một điểm chơn linh cao quí, tức là chơn tâm phật tánh bên trong, đang bị ḷng tham dục che lấp. Mục đích tối hậu là dạy con người hướng vào nội tại tâm hồn, tu theo Thiên Đạo để tỏ ngộ tự tánh, t́m thấy bổn tánh đồng thể cùng Đức Chí Tôn Thượng Đế đạt cơ giải thoát khỏi ṿng sanh tử luân hồi đau khổ. Đức Chí Tôn dạy:

" Một ngày thỏn mỏn một ngày qua

Tiên, Phật nơi ḿnh, chẳng ở xa

Luyện đặng tinh thông muôn tuổi thọ

Cửa Tiên xuất nhập cũng như nhà."

Thánh ngôn :

" Ta v́ ḷng đại từ, đại bi, lấy đức háo sanh dựng nên nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Tôn chỉ là vớt kẻ hữu phần vào địa vị cao thượng để tránh khỏi luân hồi và nâng đỡ kẻ có tánh đức vào cơi an nhàn, cao hơn phẩm hèn khó ở cơi trần thế này ."

Đạo Cao Đài được chia làm hai phần, phổ độ và vô vi để thích ứng với tŕnh độ tâm linh của chúng sanh.

1 Phần Phổ Độ hay là phần nhơn đạo: Trong phần này người tín đồ Cao Đài tu tâm sửa tánh để làm tṛn nhơn đạo:

 Làm lành lánh dữ,

 Biết thương yêu và tránh sát hại chúng sanh, v́ mỗi chúng sanh là một phần chơn linh của Thượng Đế và chơn linh ấy cũng như chúng ta đang chịu ảnh hưởng của luật luân hồi nhân quả.

 Tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ và độ dẫn chúng sanh. Phần đông tín đồ Cao Đài tu theo nhơn đạo.

Thánh ngôn :

" Các con sanh trưởng nơi thế gian này, khi tử hậu các con đi về đâu ? Cả kiếp luân hồi của chúng sanh, thay đổi từ vật chất ra thảo mộc, từ thảo mộc ra côn trùng, từ côn trùng ra thú cầm, loài người phải chuyển kiếp ngàn ngàn muôn muôn lần mới đến địa vị nhân phẩm. Nhân phẩm chia ra nhiều hạng. Bậc đế vương nơi địa cầu này chưa bằng bậc chót của nhân phẩm ở địa cầu 67: số địa cầu càng tăng lên, nhân phẩm càng cao trọng. Măi đến đệ nhất địa cầu, Tam Thiên Thế Giái rồi mới đến Tứ Đại Bộ Châu rồi mới vào Tam Thập Lục Thiên; qua Tam Thập Lục Thiên rồi phải c̣n chuyển kiếp tu nữa mới vào Bạch Ngọc Kinh, Phật gọi là Niết Bàn. Một kẻ kia, tuy có chân trong tôn giáo, đă làm tṛn nhân đạo, tức là làm xong bổn phận làm người th́ buổi chung qui cứ theo nấc trên mà tiến lần. Trên đường về Thầy, các con thử nghĩ ngày nào mới đến ? V́ vậy nên Thầy ban cho nhân loại một quyền hành rất rộng: nếu các con sớm tỉnh ngộ th́ một đời tu cũng có thể trở về cùng Thầy ".

2- Phần Vô Vi hay là Thiên Đạo: Những bậc xuất thế, chẳng c̣n bận rộn với nhân t́nh thế sự chỉ lo tu tập đạo pháp tối thượng bằng phép thiền định đến khi đắc đạo, viên măn rồi đem sở đắc của ḿnh mà giúp đời. Bằng phương pháp thiền định họ lần lần dẹp bỏ tham, sân, si, thất t́nh lục dục, lắng dịu tâm hồn để đi vào cơi hư vô tuyệt đối. Đức Ngô Văn Chiêu người đệ tử đầu tiên của Đức Cao Đài tu theo Thiên Đạo lập nên phái Chiếu Minh Vô Vi với Thánh Tịnh tọa lạc tại Cần Thơ, Việt Nam. Khi mới mở đạo, Đức Cao Đài có dạy rằng: "Khoa tịnh luyện dĩ nhiên phải có, nhưng đó là việc sau." Ngay buổi đầu Ngài có lần ngăn cản nhiều vị muốn đi tịnh và dạy rằng: " Thanh nhàn chưa phải buổi xem mai ". Ngài khuyên tất cả chư môn đệ lo lập công bồi đức; một khi công đầy quả đủ, Ngài sẽ cho một câu cũng đủ thành đạo .

 

Biên khảo  Huỳnh Tâm