Tiểu Sử Tổng Giám Lê Văn Bàng |
Biên khảo Huỳnh Tâm |
Lời Tŕnh Dâng |
19/02/1975 Mùa Xuân vinh danh Chí Tôn,
toàn đạo khắp nơi về Ṭa Thánh
chúc mừng lễ dâng hiến công nghiệp hằng năm và tham dự Đại Hội Nhơn Sanh . Mùa
vinh danh Chí Tôn năm nay cũng là dịp ḍng chảy giao lưu hướng về đại lộ yêu
thương và mừng công bồi đắp nền Đạo . |
Paris 06/12/1995 |
Tiểu Sử Tổng Giám |
Thứ Hai 12/01/1902 Tại Tổng Ḥa Hiệp, quận Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho
" Tiền
Giang " miền Nam Việt Nam. Vào tuần thứ hai đầu mùa Xuân có bà Nguyễn Thị Diệu
vợ của ông Lê Văn Luận, sinh hạ được một hài nhi đặt tên Lê Văn Bàng, sự tăng
trưởng của Lê Văn Bàng cũng ở độ b́nh thường như mọi đồng sinh khác, thời thơ ấu
sống trong gia đ́nh rất b́nh lặng và vẫn trôi theo ḍng lưu vực Lục tỉnh như mọi
người . |
" Rộn một góc Trời vang tiếng gọi , *
* * *
* * *
* * *
* |
29/10/1936 Tổng Giám Lê Văn Bàng tổng kết công nghiệp của toàn đạo lần
thứ nhứt, mời Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc kư tên làm Tá lư thợ hồ danh dự, để khởi
tái tạo Đền thờ Chí Tôn . |
Nay Tờ Lập tại Ṭa Thánh Ngày 03 tháng giêng năm Đinh Hợi ( DL 24/01/1948 ) Các con đồng kư tên: " Đức Hộ Pháp chung đứng kư tên " Hộ Pháp Kư tên Tá lư nam phái : Tổng giám Lê Văn Bàng Phụ quyền Tổng giám Lễ sanh Thái Đối Thanh Thừa quyền Phụ Thống Công Viện Huỳnh Văn Liên Huỳnh Văn Quận Nguyễn Văn Yến Tá lư Vơ Văn Khuê _ Nguyễn Văn Sỏi _ Vơ Văn Thành _ Nguyễn Văn Út _ Vơ Văn Hỏi _ Đoàn Văn Biểu _ Đặng Văn Lang tự Ron _ Hà Văn Thơm _ Nguyễn Văn Mừng _ Nguyễn Thành Xuân _ Lê Ngọc Lời _ Lâm Thành Kía _ Phan Công Th́ _ Nguyễn Văn Quyện _ Đoàn Hạnh Thông _ Trà Văn Phiên _ Trần Văn Lành _ Nguyễn Văn Kuê _ Trần Trung Thị _ Nguyễn Văn Tịch _ Trần Phú Qúi _ Trần Văn Biện Tá lư nữ phái: _ Nguyễn Thị Chữ _ Đặng Thị Trọng _ Phan Thị Mây _ Nguyễn Thị Mười _ Tạ Thị Thế _ Nguyễn Thị Bia Ngài Tá lư Lê Ngọc Lời thay mặt Tổng giám Lê Văn Bàng đọc diễn văn và chúc mừng Đức Hộ Pháp : " Các con xin dâng những nguyện vọng của các con sau nầy, từ buổi ban sơ đến nay, các con được hấp thụ những lời giáo hóa của Sư phụ th́ Đền Thờ của đấng Cha Lành là của chung toàn nhơn sanh, nay mà làm đặng trong xứ Nam nầy tức là nguồn cội của dân Nam . Các con đây tuy là phận ngu hèn dốt nát mặt dầu cũng hiểu biết ít nhiều Đạo lư . Đền thờ là của chung các con đây cũng là con của Đức Chí Tôn, nên các con phải nhịn ăn nhịn mặc, sự làm dầu khó khăn nhọc nhằn đến mấy th́ các con cũng cương quyết . Ngày nay Đền thờ đă kết liễu, th́ sự vui mừng của các con đă măn nguyện nên các con đây cũng không v́ công làm bấy lâu mà nài xin với Hội Thánh điều chi hết, Các con có một điều hy vọng là ngày nào đời đặng thái b́nh, dân Nam điều biết Đạo, th́ các con chí hướng đi tu mà thôi . Hiện nay Sư Phụ đă già mà sự tạo tác cũng c̣n th́ các con cũng t́nh nguyện theo chơn Thầy mà làm việc, ngày nào Sư Phụ giao việc lại cho Hội Thánh th́ các con cũng xin thôi, hầu có lợi cơ bảo tồn, đó là nguyện vọng các con như thế . Nhân dịp ngày xuân các con đồng chúc Sư Phụ muôn tuổi. Chức Sắc Hiệp Thiên Đài Chức Sắc Cửu Trùng Đài Chức Sắc phước Thiện đều đặng trường cửu, Thượng hạ sĩ quan Quân Đội vạn sự ḥa b́nh. Ṭa Thánh mới đặng Thất ức niên . Hựu bút: Theo lời mới đọc vừa qua, đó là nguyện vọng chung, c̣n phần riêng của anh chị em nào muốn cầu xin Hội Thánh điều chi th́ làm nạp cho Tá lư và Tổng giám xét công dâng lên Hội Thánh định đoạt. Ṭa Thánh ngày mồng 03 tháng giêng Đinh Hợi ( DL 24/01/1948 ) Tổng Giám Lê Văn Bàng |
Tổng Giám Lê Văn Bàng xin
phép Đức Hộ Pháp, cho nhân công nam nữ Tá lư và thợ hồ, thợ đúc, thợ mộc, thợ sơn cùng toàn Đạo làm lễ ra mắt những vị tiền văn . Đức Hộ Pháp cùng mời Chức Sắc nam nữ Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài, Hội Thánh Phước Thiện và Tín đồ vào Đền Thờ dâng lễ Đức Chí Tôn để xin ban ân lành huệ đức cho cả gia quyến công thợ và tất cả Tín đồ công quả tạo tác Ṭa Thánh . Đức Hộ Pháp nhơn danh Hội Thánh Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài để lời cảm tạ tấm ḷng thiết thạch của môn đệ chí hiếu tận trung v́ công nghiệp Đạo, tạo tác Đền thờ Chí Tôn đă trải qua bao gian lao hầu ǵn giữ Đức tin mới có ngày nay. Người dạy rằng : " Một khối Nhơn sanh, một khối vật chất đổi thành một khối Đức tin Cao Đài . Kiến tạo Đền thờ vĩ đại oai nghiêm và tráng lệ, nay đă là căn nhà chung của Nhơn sanh . Ngôi Đền nầy là Thánh thể Chí Tôn tại Thế, NGƯỜI đến để truyền loan thông điệp và ban hồng ân, huệ đức cho con cái của NGƯỜI đầy vinh diệu . Ngôi đền Thánh nầy là biểu tượng của khối Đức tin Cao Đài nay truyền lưu Thất Ức Niên dư . Ấy vậy, tên tuổi của mấy Em, mấy Cô và Nhơn sanh v́ Đạo đă kiến tạo Đền thờ Chí Tôn viên măn, sử sách Đạo sẽ truyền lưu danh hậu thế ". Đức Hộ Pháp mời Tổng Giám Lê Văn Bàng đem tờ giao ước ban đầu đă kư với Người và Hội Thánh, để Hội Thánh kư nhận lănh và bàn giao Đền Thờ Chí Tôn . Chức sắc Hiệp Thiên Đài chứng kiến và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc kư tên vị thợ hồ danh dự . Chức sắc Cửu Trùng Đài kư nhận, Ngọc Chánh Phối Sư thay mặt cảm ơn Đức Hộ Pháp và toàn đạo nam nữ đă dày công kiến tạo Đền Thánh, nhơn danh Hội Thánh Cửu Trùng Đài kư nhận lănh Đền Thánh ǵn giữ muôn đời . Buổi thiết đăi chắt bóp công nghiệp Đạo và mừng ngày thành quả tạo tác Đền Thánh được tổ chức tại Bửu Điện Cửu Trùng Đài và măn tiệc vào lúc 11 giờ trưa cùng ngày . 23/09/1948 Tổng giám Lê Văn Bàng tiếp nối theo những công tŕnh đồ án xây dựng các cơ sở Đạo như Hộ Pháp Đường, Giáo Tông Đường và Nữ Đầu Sư Đường . 15/02/1954 Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc gửi Thánh Lịnh đến Tổng Giám Lê Văn Bàng, chuẩn bị công tŕnh Kiến trúc Điện Phật Mẫu tại chân núi Bà Đen, nhưng không thực hiện được do biến cố Ngô Đ́nh Diệm bởi Đức Hộ Phám Phạm Công Tắc lưu vong tại Cao Miên . 29/01/1955 Lễ Khánh Thành Ṭa Thánh Tây Ninh . Chương tŕnh khánh thành Ṭa Thánh được tổ chức trên 12 ngày với sự tham dự của 50.000 Tín đồ và quan khách, Thánh Địa tấp nập tiếp đón Tín đồ, Nội ô Ṭa Thánh cũng như 18 phận đạo treo Cờ, Đèn và Hoa rực rỡ, Ṭa Thánh mở ra 12 Trại đường phục vụ ẩm thực ngày đêm . Đại Đồng Xă trung tâm cử hành lễ khánh thành, Đông lang và Tây lang khán đài dành riêng cho Tín đồ dự lễ, phiá trước Đền Thánh là khán đài danh dự trên có Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Thủ Tướng Ngô Đ́nh Diệm, Đại Sứ các Quốc gia và đại diện của các Tôn giáo . Phần dưới là khán đài Chức sắc Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài, Hội Thánh Phước Thiện, Nam Tông, Bắc Tông, Trung Tông, Hội Thánh Tần Nhơn, Hội Thánh Đường Nhơn, Hội Thánh Ngoại Giáo và các Bộ phủ Nhà nước cùng các Chính khác trong và ngoài nước Việt Nam, ngoài ra tất cả Tín đồ đứng hai bên trong và ngoài rừng Thiên nhiên cũng như các cửa lộ dẫn vào Ṭa Thánh, bởi trung tâm Đại Đồng Xă chứa không hết 50.000 người cùng lúc . Thánh Địa hôm nay như một chân trời Long Hoa Hội, phố Thánh nhộn nhịp vui mừng ngày khánh thành Đền Thánh, tổ chức thể thao, văn nghệ, lửa trại, cộ đèn-hoa, muá Long-Lân-Qui-Phụng, Long Mă và Kim Mao Hẩu, ra mắt nhiều Văn đàn, Thi tập, triển lăm hội hoạ, điêu khắc và nhiếp ảnh chiếu Film, thi Nữ công gia chánh, Đài phát thanh loan truyền chương tŕnh Sử Đạo, ghe-tàu lên xuống tấp nập cặp bến tại Giang Tân, bến Kéo, Cẩm Giang, xe hơi khắp nơi về Thánh Địa nối dài hằng 2 cây số trên các lộ của 18 phận đạo Thánh Địa . Cùng ngày Đức Hộ Pháp phạm Công Tắc truyền loan mục đích Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và tŕnh bày biểu tượng của Đền Thánh . Lịch Sử Kiến Trúc Nội-Ngoại Tâm Đền Thánh Kiến trúc Đền Thánh theo Cơ bút Thiêng liêng, nhằm thực hiện một Vũ trụ thu nhỏ tại Thế, Đền Thánh hướng về Phương Bắc bí truyền của mặt trời lặn về chiều . Mỹ thuật tại Nội và Ngoại tâm Đền Thánh theo cấu trúc vận chuyển cầu toàn của tính Thiên nhiên đă tạo ra muôn loài bởi Đạo đồng nhứt thể : Trời có Nhựt, Nguyệt Đất có Thủy, Hỏa, Phong Người có Tinh, Khí, Thần Đạo có Tam giáo " Phật, Tiên, Thánh " . Thánh Thể Chí Tôn tại Thế Được lập thành 3 Đài biểu thị Tam Bửu : 1 - Hiệp Thiên Đài là Chơn Thần 2 - Cửu Trùng Đài là H́nh Thể 3 - Bát Quái Đài là Linh Hồn Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh, nơi phát ra mạch Đạo, Tam Giáo và Ngũ Chi, được cấu trúc trên phát nguyên của Chơn Thần, H́nh Thể và Linh Hồn, là yếu tố dung hợp của Thể linh . Bởi vậy Thể linh của Nhân loại có đủ trí tuệ và khối khôn ngoan, thiếu một trong ba thể dung hợp trên được xem như tự hủy diệt . Đền Thánh chia ra làm ba Đài, mỗi Đài chức năng khác nhau nhưng đồng thể, chiều Cao của Đền Thánh 36 thước, chiều ngan 40 thước, chiều dài 136 thước và có 156 cột trụ . Kiến trúc Đền Thánh từ mô h́nh Long Mă, căn bản Mỹ thuật được dung hợp bởi chân lư của Tam Giáo và Ngũ Chi, đặt trên nền tảng bảo cổ canh tân Đức tin, phục vụ Nhân loại Công b́nh xă hội, Nhân văn phát triển toàn diện, đồng quyền tiến hóa lấy Nhân loại làm căn bản của mọi sự cộng sinh, từ ấy Đạo Cao Đài được xem như dấu chỉ của hợp nhứt Đức tin và Đền Thánh là ngôi nhà chung biểu thị cho quyền năng Thiêng Liêng, mọi nguyện vọng của Nhơn sanh là lư của Đức Cao Đài, đó là những yếu tố của ba quyền hợp nhứt được thực hiện thành h́nh thể Đền Thánh như sau : Hiệp Thiên Đài " Trời Người Hợp Nhứt " Diện tiền Đền Thánh. Tả có lầu Chuông " Bạch Ngọc Chung Đài " hữu có lầu Trống " Lôi Âm Cổ Đài " chiều cao 36 thước . Lầu Chuông và lầu Trống, theo mô h́nh kiến trúc chia ra làm sáu đoản nối liền hai tầng, trên cao chót vót lầu Chuông, từ phần dưới của cây Thu lôi có điêu khắc bửu pháp Hồ-lô và cây gậy, biểu tượng của Ngài Lư Thiết Quản và trên cao chót vót lầu Trống điêu khắc bửu pháp giỏ Hao-Lam biểu tượng của Ngài Long-Nữ . Hai Bửu Pháp biểu thị sự thanh cao và tự tại, không vướng bận biển trầm luân của cơi Đời . Từ chính tâm đối nóc mái của Đền Thánh có phù điêu Thiên Nhăn bởi tia sáng rực rỡ phản chiếu khắp cùng, màu sắc xanh tươi thấm, linh động một vùng sáng của Đấng Toàn Năng : " Chi chi cũng có Trời soi thấu " . Dưới ánh sáng mặt Trời đầy huyền diệu ban ra khắp cùng . Bao quanh Thiên Nhăn có 16 tia sáng phản chiếu khắp nơi, phần trên Thiên Nhăn có 9 tia sáng biểu tượng Cửu Thiên Khai Hóa và phần dưới có 7 tia sáng biểu tượng của Thất t́nh : Buồn, Giận, Mừng, Vui, Thương, Ghét và Ham muốn . Đức Cao Đài v́ thương yêu muôn loài nên công bố và chỉ rơ mạch sống của 9 tia sáng biểu tượng Thiên Thượng hằng sống, và 7 tia sáng biểu tượng Thiên hạ xoay vần, Đức Chí Tôn hằng kêu gọi Nhơn sanh hăy thắng dục vọng ở cơi đời và rèn luyện sự yêu thương, Công b́nh, Bao dung, cảnh tĩnh Nhơn sanh không v́ cầm nhầm dục vọng để tự ḿnh đóng kín Cửu Thiên Khai Hóa . Tầng trên Bạch Ngọc Chung Đài có điêu khắc một pho tượng chân dung Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt " Lê Văn Trung ", Người là biểu tượng uy quyền của Nam phái và sự độ rỗi hiện hữu cho Nhơn sanh về phần sác, Người là đấng cao cả của phần sác thay mặt Chí Tôn tại Thế, Người là thập nhị tông đồ của Đức Chí Tôn có công mở Đạo và tạo tác Đền Thánh lần thứ nhứt, Tầng dưới cửa vào Đền thờ có pho tượng chân dung ông Thiện, mặc khôi giáp, oai phong lẫm liệt, tay cầm đại đao, tướng mạo toàn thiện, biểu tượng sự bao dung và an lành . Tầng trên Lôi Âm Cổ Đài có điêu khắc pho tượng chân dung của Đức Đầu Sư Hương Thanh " Lâm Ngọc Thanh " Người là biểu tượng của đấng uy quyền bao dung và cao cả thay mặt Đức Chí Tôn tại Thế để d́u dắt Nữ Phái, về mặc thế Người có công vĩ đại tạo lập Thánh Địa và tạo tác Đền Thánh lần thứ hai . Tầng dưới cửa vào Đền thờ có pho tượng chân dung ông Ác, mặc khôi giáp, oai phong lẫm liệt, tay cầm búa, tay cầm Ngọc ấn Tỷ Phù, mặt hung hăn, mắt trợn biểu tượng sự ác, ông cầm buá điểm danh kẻ ác để đón tiếp khách trần vướng bận dục vọng, hai pho tượng chân dung Thiện và Ác được đối chiếu như lời mời gọi chúng sanh hăy về với Toàn chân Thiện mỹ . Nơi lầu Chuông và Lầu Trống c̣n có phù điêu hai bó Hoa sơn màu xanh, hài ḥa thanh thoát, biểu tượng cho thời Vua U Vương Nhà Châu nhận thị hiện từ bó hoa trên không trung rơi xuống biển vào lúc mặt Trời vừa lố dạng để điểm một ngày đại ái . " Sáng hôm sau Nhà Vua ngự triều tường thuật trước Triều thần và Ngự sử để bàn giải sự việc lành dữ trong đêm thị hiện và được Triều đ́nh kết luận : " Biển là đất nước của Bệ Hạ, mặt Trời lố dạng là Đạo, Hoa là sự tinh khiết. Như vậy đất nước của Bệ Hạ trong ba ngày nữa sẽ có một mối Đạo mới " . " Triều đ́nh đón nhận lời Tiên tri nầy và sau ba ngày sự thật được xuất hiện một vị Phật lấy hiệu Thích Ca Mâu Ni đến Phương Đông mở Đạo " . Hai pho tượng Đức Quyền Giáo Tông và Đức Nữ Đầu Sư ở diện tiền Đền Thánh biểu thị Nam-Nữ phân định phẩm vị đồng quyền canh tân Đức tin, phục vụ Nhơn sanh cộng hưởng Đạo đức Xă hội Công b́nh và tiêu biểu cho lương tâm toàn chân thiện mỹ của Đại Đạo . Hai pho tượng Thiện-Ác là sự đối chiếu chỉ rơ cá tính của Nhân loại, do sự biến đổi từ dạng nguyên thủy của Thiện ra Ác và bị dục vọng kéo vào miền u minh, biểu tượng của mọi nẫy sinh sát phạt đồng sinh và ư niệm kêu gọi lương tâm hăy về nguyên thủy của Thiện, mọi cản trở của dục vọng không thể đắp đập be bờ mạch sống v́ sự tiến hóa của Nhân loại, Ác chỉ là tính tạm gởi theo sự cảnh tĩnh như sau : " Hoàng Tử Tỳ Vân tục truyền ghi chép là Ông Thiện và Hoàng Tử Tỳ Vũ là Ông Ác nguyên hai anh em ruột, con của Vương Đế Tỳ Kheo đời thứ 12 Thượng cổ : Vương Đế Tỳ Kheo rất mộ đạo, Người lập Chùa để tu-niệm " Nhằm thời Đức Phật Nhiên Đăng khai đạo ", nhà Vua đến tuổi ǵa yếu, muốn chọn Thái Tử để truyền ngôi, trong hai Hoàng Tử th́ Tỳ Vũ có tính táo bạo, hung hăng, nên Vua Tỳ Kheo sợ sau nầy Tỳ Vũ sẽ gây ra nhiều tai-ác cho Nước nhà và làm khổ cho dân . Bởi vậy Vương Đế Tỳ Kheo ban chiếu chỉ cho Tỳ Vũ đi chiêu mộ Sĩ phu, hiền tài, Tỳ Vũ vân lịnh Chiếu chỉ Vương Đế ra đi . Rồi Vương Đế Tỳ Kheo triệu tập triều thần truyền ngôi cho Thái Tử Tỳ Vân " Ông Thiện " bởi Thái Tử Tỳ Vân bản tính bao dung toàn thiện . Hoàng Tử Tỳ Vũ làm tṛn sứ mệnh trở về triều kiến để bái mạng với Vương Đế, khi Tỳ Vũ ngẩng đầu lên th́ thấy anh ḿnh đang ngự trên ngai vàng. Tỳ Vũ nổi giận đùng đùng lời ra : " Anh hiền làm vua, dân không sợ đâu, để ngôi lại cho tôi, Tôi dữ với kẻ hung-ác và bạo tàn với kẻ vô nhân đạo đức, chớ tôi nào dữ với người Đạo đức hiền lương đâu ! ". Tỳ Vân nghe nói, sợ nhằm thất lễ Vua Cha, nên mới cầm Ngọc ấn Tỷ Phù chay thẳng lên Chùa của Vua Tỳ Kheo tu thuở trước. Nhưng vừa chạy đến cửa Chùa th́ bỏ Ngọc ấn Tỷ phù mà thoát sác đăng Tiên. Tỳ Vũ chạy đuổi theo bắt anh, nhưng đến nơi thấy thế sự thương t́nh cho anh lấy làm ăn năn lầm lỗi của ḿnh và Người quyết định gạt nhẹ bụi đời thoát sác đăng Tiên " . Bởi thế Đại Đạo mới lưu truyền : " Tu nhứt kiếp, ngộ nhứt thời " Đồng sanh đă viếng thăm hai vị Thiện-Ác và trước khi vào Đền Thánh, hăy bước lên 5 tầng bậc cấp, mà mỗi tầng bậc cấp biểu tượng cho sự nghiệp của Ngũ Chi : Nhơn Đạo, Thần Đạo, Thánh Đạo, Tiên Đạo và Phật Đạo . Đồng sanh sẽ cảm nhận chính ḿnh đă làm tṛn sứ mệnh Nhơn Đạo trước ngưỡng cửa Đền Thánh Thiêng liêng . Trên tầng bậc cấp thứ 5, phần trên không trung bởi một cung bán nguyệt " Bao lơn Đài ". Có 8 phù điêu Bát Tiên để điều giải trường đời và cảm thông cùng Đồng sanh trên mặc sống, đây cũng là trung tâm tổng kết sự nghiệp cơi thế và quy hợp các linh hồn về nhận mọi Phán xét. Biểu tượng Bát Tiên là những tất ḷng Liêm-sĩ, Lễ-Nghĩa, Trí-Dũng, 8 phù điêu sẽ thân thương mời gọi Đồng sanh chấp cánh vào cung quản nhân ái và sống trên giá trị Sĩ, Nông, Công, Thương, Ngư, Tiều, Canh và Mục . Bát Tiên 1 - Vua Hạ vơ trị thủy 2 - Vua Nghiêu t́m hiền 3 - Thoại Hứa và Thủ Sào 4 - Phạm Lăi và Tây Thi 5 - Khương Thượng và Vơ Phiết 6 - Bá Nha và Tử Kỳ 7 - Sào Thủ và Hứa Do 8 - Châu Măi Thành " Xin đọc cuốn sách Bát Tiên để tỏ tường chi tiết " Đồng sanh mang theo tất ḷng thương cảm và bỏ lại sau lưng những Hỉ, Nộ, Ái, Ố để tiến về phiá trước của viễn cảnh b́nh an, hẳn đă vào ngưỡng cửa Cung Điện nguy nga, đứng trước 4 thân cột Rồng linh động, cao vút bay trên vồm Trời mây xanh, thân cột Rồng được điêu khắc sơn màu Nâu, thẩm mỹ được bật ra sinh động do Thiêng Liêng phóng bút và bàn tay loài người thực hiện, Mỹ thuật Phương Đông nay thể hiện lần thứ ba " Tam Kỳ " bởi sự truyền thụ của Đức Cao Đài, thành mục phiêu cứu cánh của nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ . Điêu khắc hai cột Rồng sáu chia và hai cột Lá, Búp, Nụ, Nhụy, Hoa và trái Sen là thông điệp Rồng pḥ trợ ngày mở Hội Long Hoa . Tam Thánh Đồng sanh sẽ hỏi tiểu sử và biểu tượng của Tam Thánh : - Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ, chưởng quản Bạch Vân Động " Trạng Tŕnh Nguyễn Bĩnh Khiêm ". Người là Tiên tri gia và Học gỉa Việt Nam, Người biết được những biến động của dịch lư từ quá khứ đến hậu lai 1.000 năm . Người để lại cho cơi Đời nhiều tác phẩm Văn học nghệ thuật và Tiên tri . - Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn sinh năm 1832-1948 tại Pháp Quốc Người là Văn hào Victor Hugo và Chính trị gia, Người để lại cho nhân loại một trường thiên Văn học nghệ thuật và cả một Viện Bảo Tàng lưu trữ sự nghiệp đấu tranh v́ Nhân loại " Maison de Victor Hugo 6 Plce des Vosges 75004 Paris ", nay Người vân lịnh Thượng Đế chưởng quản Hội Thánh Ngoại Giáo, bởi sứ mạng Thiêng Liêng " Mission Etranger " . - Đức Tôn Sơn Chơn Nhơn, Bác sĩ Tôn Văn tự Trung Sơn nhà cách mạng Trung Hoa, thành lập nền Cộng Ḥa Trung Quốc, bởi chủ thuyết Tam Dân Chủ Nghĩa . Tam Thánh thay mặt Nhân loại kư Ḥa ước với Đức Chí Tôn, và lấy ngày 18/10/1926 " Bính Dần " để khai Đại Đạo, Tam Thánh đắc lịnh hướng đạo và d́u dắt Nhân sanh trên căn bản Từ Bi, Bác Ái, Công B́nh . Nền tảng của Phổ Độ và Cứu rỗi từ Phương Đông sang Phương Tây đều lấy Nho Tôn làm căn bản Đại Đạo . Tôn Sơn Chơn Nhơn cằm nghiên mực ấy là nền tảng của Đạo Nho phát khởi tại Trung Hoa, Nhân loại từ nghiên mực mà thành đồng thuận để biểu thị Đông-Tây cùng mối phát sinh Đức tin lâu đời và có một liên hệ mật thiết không biên giới . Bút và mực là nguyện vọng chung của Nhân loại, được thành h́nh thể chế Đức tin lân mẫn Công b́nh, trong căn bản Ḥa ước đă ghi rơ Thiên Thượng, Thiên Hạ, Bác Ái, Công B́nh . " Dieu et Humanité, Amour et Justice ". Cho phép nhơn sanh đồng quyền với Thiêng liêng, Đất Trời và Đất Đời là một, phục vụ chủ yếu v́ Nhân loại và nhận tất cả nguyện vọng của Nhơn sanh trên cán cân Công b́nh chính đáng . Trên khung cửa vào nội tâm Đền Thánh có điêu khắc một phù điêu, Bàn tay cầm cân Công b́nh sơn trắng, biểu tượng bởi Công b́nh do Thiêng Liêng quyền trọng Phán xét và cứu rỗi chúng sanh chiếu theo luật Tạo hóa phân minh . Đến chân cầu thang bên hữu là lầu Chuông, trên cửa có ghi hàng chữ Nho " Bạch Ngọc Chung Đài " và bên tả lầu Trống có ghi " Lôi Âm Cổ Đài " hướng lên tầng trên của Hiệp Thiên Đài nơi nầy là Bao Lơn Đài . Thiêng Liêng có dạy rằng " Kiến trúc theo h́nh Bạch Ngọc Kinh, Đạo Phật gọi là Niết Bàn và Đạo Thiên Chúa gọi là Nước Chúa ". Bởi thế nên bên hữu của Bao Lơn Đài kiến trúc theo mẫu mực Bạch Ngọc Chung Đài, bên tả của Bao Lơn Đài có Lôi Âm Cổ Đài, là nơi Đức Phật Tích Ca truyền Pháp tại miền Tây Á, nên ngày nay Đền Thánh kiến trúc có Lôi Âm Cổ Đài . Phần trong của Bao Lơn Đài, hai bên Thiên Nhăn có phù điêu Hán tự : " Hiệp Nhập Cao Đài, Bá Tánh Thập Phương Qui Chánh Quả " " Thiên Khai Huỳnh Đạo, Ngũ Chi Tam Giáo Hội Long Hoa " Ư nghĩa : " Nhơn sanh cùng nhau v́ mối đạo Cao Đài, trăm họ Mười phương cùng một Chánh lư ". " Trời lập ra Pháp, truyền cho năm nhánh Đạo và ba Tôn giáo đồng dự Hội Long Hoa ". Bên hữu phần trên câu đối Hán tự có chữ Nhân và bên tả có chữ Nghĩa, là tiêu chuẩn của Đạo lư và Nhân sinh được thuận ḥa trong xă hội thanh b́nh v́ Nhân-Nghĩa . Trên hai chữ Nhân-Nghĩa có hàng Quốc tự : " Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ " và phù điêu bộ Cổ-pháp gồm cuốn Xuân Thu, cây Phất Chủ và b́nh Bát-Vu được tiêu biểu như sự nghiệp quy nguyên Tam giáo . Bao Lơn Đài thờ những bài vị của Chức sắc Đại Thiên Phong Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài, từ Thập Nhị Thời Quân, Thập Nhị Bảo Quân, Chưởng Pháp, Đầu Sư và Phối Sư đă quy Tiên . Bao Lơn Đài cũng là nơi vọng bàn pḥ cơ chấp bút cầu Đức Cao Đài Ngọc Đế và nơi để các Đấng đại Thiên phong tham thiền nhập định . Tầng Bao Lơn Đài cũng có 6 cột Rồng đồng ư nghĩa như ở tầng dưới của Hiệp Thiên Đài . Trên tâm đỉnh nóc mái Hiệp Thiên Đài có điêu khắc chân dung Đức Phật Di Lạc cưỡi Cọp bạch, là vị Phật sẽ làm chủ Đại Hội Long Hoa lần thứ ba, Cọp biểu tượng ngày Khai Đạo 18/10/1926 " Bính Dần ", đồng nghĩa Nhơn sanh Ư Dần " Con người sinh ra bởi cung Dần ", Bạch biểu tượng sắc h́nh thể của muôn loài và sự trở về tinh khiết " Đạo ". Đức Phật Di Lạc cưỡi Cọp, nhận lịnh của Đức Chí Tôn, chấp chưởng quan sát và chấm công cho Nhơn sanh, Người đem sổ Đạo về tŕnh trước Bạch Ngọc Kinh, để chuẩn bị mở Hội Long Hoa . Đồng sanh chưa vào chính Điện bởi hăy c̣n dừng chân tại Tịnh Tâm Điện của Nữ phái hay Nam phái. Nơi Tín đồ, Chức việc và Chức sắc Tịnh Tâm trước khi vào chầu lễ Đức Chí Tôn, từ ấy Đồng sanh vào hẳn Nội tâm Đền Thánh nhưng vẫn c̣n ở vị trí của Hiệp Thiên Đài bởi đây là phần trung tâm của Hiệp Thiên Đài có 5 bậc cấp sơn màu trắng và ba đôn sơn màu xanh pha lẫn màu hồng như bông sen, phần sau ba pho tượng là phép ấn chữ KHÍ, phần trước chân dung Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc đứng trên đôn giữa, chân đạp lên một con rắn 7 đầu quấn vào ba đôn " Thất Đầu Xà ", đôn bên tả có Đức Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư ngự, đôn bên hữu có Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang ngự, mỗi khi hành lễ Chức sắc Thập Nhị Thời Quân và Thập Nhị Bảo Quân sẽ đướng trên 5 bậc cấp ấy và được phân thành ba Chi : Chi Pháp Chi Đạo Chi Thế - Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc là hiện thân của Đức Ngự Mă Thiên Quân, Chí Tôn đă chọn tính Người khai Đạo và Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài, để thông công cùng Thiêng liêng và cầm quyền Chi Pháp nắm giữ Chơn Truyền, Đạo Luật phân minh . Dưới quyền Đức Hộ Pháp có bốn vị Thời Quân làm Cố vấn : 1 - Bảo Pháp " Truyền bá Pháp, hướng dẫn chúng sanh học Pháp và chăm lo nuôi dưỡng Pháp " . 2 - Khai Pháp " Khai thông, mở rộng, đón chúng sanh đến với Pháp " . 3 - Hiến Pháp " Hiến dâng Pháp cho chúng sanh và phụng sự Pháp " . 4 - Tiếp Pháp " Tiếp đón chúng sanh vào tu luyện Pháp và Tiếp nhận mọi căn nguyên của Pháp " . - Đức Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư là hiện thân của Hớn Chung Ly, đắc Đạo thành Tiên, Người cầm Long Tu Phiến để d́u dẫn Chơn hồn vào Bạch Ngọc Kinh, Người là vị tiền khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, thừa lịnh của Cửu Trùng Đài, đặc nhiệm chánh vị ở Hiệp Thiên Đài . Người Chưởng quản Chi Đạo có nhiệm vụ giáo hóa nhơn sanh về mặc Đạo và độ rỗi phần hồn nơi cơi Hư vô . Dưới quyền Đức Thượng Phẩm có bốn vị Thời Quân Chi Đạo làm Cố vấn : 1 - Bảo Đạo " Truyền bá đạo đức, hướng dẫn chúng sanh học Đạo và chăm lo nuôi dưỡng Đạo " . 2 - Khai Đạo " Khai thông, mở rộng đón chúng sanh đến với Đạo ". 3 - Hiến Đạo " Hiến dâng Đạo cho chúng sanh và phụng sự Đạo " . 4 - Tiếp Đạo " Tiếp đón chúng sanh vào tu học Đạo và Tiếp nhận mọi căn nguyên của Đạo " . - Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang là hiện thân của Lữ Đồng Tân đắc đạo thành Tiên . Người Chưởng Quản Chi Thế có nhiệm vụ với Đời và d́u dẫn Nhơn sanh đến với Đạo, Người là vị tiền khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, thừa lịnh của Cửu Trùng Đài đặc nhiệm chánh vị ở Hiệp Thiên Đài . Dưới quyền Đức Thượng Sanh có bốn vị Thời Quân Chi Thế làm Cố vấn : 1 - Bảo Thế " Truyền bá đức tin vào Thế, hướng dẫn chúng sanh hiểu Thế học Đạo và chăm nuôi dưỡng thành quả của Thế " Xă hội " . 2 - Khai Thế " Khai thông, mở rộng đón chúng sanh và phụng sự Thế " . 3 - Hiến Thế " Hiến dâng sự nghiệp Đạo, phụng sự Thế và đem đến cho chúng sanh một Xă hội Công b́nh hạnh phúc " . 4 - Tiếp Thế " Tiếp đón mọi vị tha, phụng sự v́ Thế và Tiếp nhận mọi căn nguyên của Thế biết Đạo " . Ba Chi Pháp, Đạo và Thế. Hiệp lại thành Thập Nhị Thời Quân " 12 Vị Thời Quân", Cố vấn cho Hộ Pháp, Thượng Phẩm và Thượng Sanh để cầm giềng mối Đạo, thông công cùng các đấng Thiêng liêng. Ngoài ra c̣n có Thập Nhị Bảo Quân " 12 Vị Hàn Lâm Viện " Cố vấn cho Chi Pháp, Chi Đạo và Chi Thế nhằm phụng sự Nhơn sanh trên bước đường Đạo và đường Đời toàn thiện . Thập Nhị Bảo Quân " Hàn Lâm Viện Cao Đài " 1 - Bảo Y Quân . " Bảo vệ sức khỏe, phụng sự chúng sanh sống b́nh an từ thể sác đến tinh thần, không vướng bận những khổ đau bệnh tật ". Chương tŕnh thực hiện : Bệnh viện Đông và Tây Y, trung tâm dưỡng sinh, trung tâm phục hồi chức nắng, trung tâm nghiên cứu môi trường, trung tâm bồi dưỡng sức khỏe thể dục và thể thao, đào tạo Bác sĩ và cán sự y tế, viện bảo tàng Đông-Tây Y và thư viện . 2 - Bảo Cô Quân . " Phụng sự nhơn sanh nghèo khó và cô thế ". Chương tŕnh thực hiện : Nhà trẻ, Cô Nhi Viện, trung tâm dưỡng lăo, trung tâm phát chẩn, trại thế bần, viện bảo anh, bảo trợ Nhơn sanh cô thế, thư viện . 3 - Bảo Học Quân . " Khuyến học, đào tạo trí thức, chuyên viên và bài trừ mù chữ ". Chương tŕnh thực hiện : Trung tâm sư phạm, trường sở mẫu giáo, Tiểu học, Trung học, Đại Học, thư viện, trung tâm nghiên cứu giáo dục, Bảo Tàng Viện . 4 - Bảo Sanh Quân . " Bảo vệ, phát triển sự sanh-sống của Nhơn sanh và cả muôn loài ". Chương tŕnh thực hiện : Trung tâm sư phạm, trung tâm bảo sanh, bảo dưỡng, bảo trợ sinh kế, trung tâm môi trường Thiên nhiên, đào tạo Bác sĩ và cán sự, trung tâm thí nghiệm, dự án an sinh Đạo-Đời, thư viện, bảo tàng viện . 5 - Bảo Văn Quân . " Phụng sự trí tuệ cho Nhơn sanh, Bảo-cổ, Canh-tân Văn Học Nghệ Thuật như : Văn, thơ, Âm nhạc, Kịch nghệ Sân khấu, Hội họa Điêu khắc, Kiến trúc, Film Photo, truyền thông và báo chí ". Chương tŕnh thực hiện : Trung tâm Văn bút, truyền thông, báo chí, trung tâm mỹ thuật điêu khắc, trung tâm sư phạm, thư viện, trung tâm trí dục, Viện Văn Học Nghệ Thuật . 6 - Bảo Nhạc Quân . " Bảo thủ nền âm nhạc và nghi lễ chánh truyền của Đạo. Nghiên cứu âm nhạc, nghi lễ, văn hóa đặc thù từng sắc tộc và Tôn giáo bạn ". Chương tŕnh thực hiện : Sư phạm âm nhạc, trung tâm nghiên cứu và sáng tác âm nhạc, viện âm nhạc đào tạo nhạc sư và nhạc sĩ, sản xuất và nghiên cứu nhạc cụ, viện giao hưởng, thư viện, bảo tàng viện . 7 - Bảo Khoa Quân " Bảo vệ thành quả Khoa-học, Xă-hội, Nhân-văn, phát triển Khoa học phụng sự nhơn loại " . Chương tŕnh thực hiện : Trung tâm sư phạm, trung tâm nghiên cứu và bảo trợ Khoa học Xă hội Nhân văn, đào tạo Khoa học gia và cung cấp dự án, trung tâm Khoa học thực dụng, trung tâm Khoa học Thiên nhiên, trung tâm thí nghiệm, thư viện, bảo tàng viện . 8 - Bảo Pháp Quân . " Bảo thủ Công lư Đạo-Đời, đặc quyền nhơn sanh trên nền tảng pháp luật Công b́nh ". Chương tŕnh thực hiện: Sư phạm luật Đạo-Đời, trung tâm luật học đào tạo luật sư, nghiên cứu luật sắc tộc và Tôn giáo, hướng dẫn nhơn sanh hiểu pháp luật Đạo-Đời và bảo trợ Nhơn sanh cô thế, cố vấn soạn thảo dự luật Đạo-Đời, thư viện . 9 - Bảo Nông Quân . " Khuyến nông, dự trữ các loại ngũ cốc và lương thực, sử dụng ngũ cốc hợp lư đem lại mọi ấm no cho nhơn loại ". Chương tŕnh thực hiện : Trung tâm sư phạm, Cao đẳng nông nghiệp đào tạo kỹ sư và cán sự, bảo trợ canh tác và canh tân nông cụ, dự báo thời tiết, trung tâm nghiên cứu nông học, trung tâm xúc tác và cấy mô, nghiên cứu thổ nhưỡng phục vụ sản xuất, ngân hàng cung cấp dự án, bảo trợ hội chợ, trung tâm dịch vụ, trung tâm thí nghiệm, báo chí chuyên nghiệp, thư viện, bảo tàng viện . 10 - Bảo Công Quân . " Phát triển mọi ngành nghề, kỹ thuật và khoa học phục vụ nhơn sanh theo mạch sống tiến bộ ". Chương tŕnh thực hiện: Trung tâm sư phạm, cao đẳng kỹ thuật đào tạo kỹ sư và cán sự, sản xuất gia dụng, cung cầp dụng cụ ngành nghề và tư liệu sáng tạo kỹ thuật và khoa học, ngân hàng cung cấp dự án, trung tâm dịch vụ, trung tâm nghiên cứu, lưu thông, hội chợ, thư viện, bảo tàng viện . 11 - Bảo Thương Quân . " Phát triển kinh tế, thương mại cung cấp sản phẩm và trao đổi mậu dịch phục vụ nhơn sanh ". Chương tŕnh thực hiện: Phố chợ, thương cảng, dịch vụ, ngân hàng cung cấp dự án ngân khoản kinh doanh, sản xuất, lập nhà máy, chuyển vận lương thực và hàng hóa, trung tâm kinh tế và thương mại, cao đẳng đào tạo kinh tế gia thương gia, nghiên cứu luật kinh tế, thư viện, bảo tàng viện . 12 - Bảo Thể Quân . " Bảo đảm thành tựu an sinh Đạo-Đời, bảo hộ Nhơn sanh tu học đạo và trông nôm che chở cô thế, bảo thủ đạo đức Công b́nh và an sinh xă hội hạnh phúc cho Nhơn sanh ". Chương tŕnh thực hiện: Bảo Thể ǵn giữ Thuần phong Mỹ tục và An sinh Xă hội, bảo ḥa can gián và ngăn chặn những điều không thích hợp Đạo-Đời, điều nghiên phương án bảo vệ quyền tự do dân chủ cho Nhơn sanh . Ấn phép chữ Khí. Phía sau Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có phù chữ KHÍ, biểu tượng của Hư Vô Chi Khí là chính thân Đức Thượng Đế háo sanh muôn loài, đồng thọ mệnh bởi Khí Sanh Quan . Đức Chí Tôn có dạy rằng : " Thầy lập Đạo vào buổi Hạ ngươn nầy, lấy Hiệp Thiên Đài làm nơi Thầy " Chí Tôn " ngự, Thầy ở sau để kiểm soát con cái vào Bạch Ngọc Kinh, những thời lập đạo trước các vị Giáo Chủ đứng trước môn đệ d́u dắt theo sau, không người quan sát làm thất chơn truyền nên tu nhiều mà đắc đạo ít, bởi kỳ ba nầy Thầy ở sau mà độ rỗi 92 ức nguyên nhân " . Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc đứng trên thân Thất đầu Xà " Rắn bảy đầu " biểu tượng sự thắng và chế ngự được dục vọng của Thất t́nh, như ba đầu rắn ngẫn cao v́ Hỉ, Lạc, Ái và bốn đầu rắn cuối xuống v́ Ố, Nộ, Ai, Dục . Rắn bảy đầu thổ lộ chất tính Thất t́nh đang đục khoét và t́m ẩn trong Nhân loại, nó tạo ra những bất ổn của Hỉ, Lạc, Ái, Ố, Nộ, Ai và Dục, bởi thế người hành Đạo cần nội lực để cảnh tỉnh và thắng Thất-t́nh mới mong vươn ḿnh vào miền đắc Đạo . Cửu Trùng Đài " Chín Tầng Trời " Nội tâm Cửu Trùng Đài được phân ra 9 bậc cấp, mỗi bậc cấp biểu tượng cho một tầng Trời, chiều dài mỗi bậc 9 thước đều nhau, Nội tâm có hai hàng cột Rồng, mỗi cột bán kính 1 thước, 2 tất. Phân thành ba ban trung tâm, tả, hữu và trên trần " Plafond " h́nh dù rộng 0,40cm, chạm Rồng, biểu tượng Cửu phẩm : Thiên, Địa và Nhơn để thay mặt cho Cửu Thiên Khai Hóa tại Thế như : Thiên Thần, Địa Thần, Nhơn Thần . Thiên Thánh, Địa Thánh, Nhơn Thánh . Thiên Tiên, Địa Tiên, Nhơn Tiên . Trên trần cao Cửu Trùng Đài có 6 khuông h́nh dù, chạm phù điêu biểu tượng tính năng động của 6 Rồng, sơn xanh da trời và mây trắng nhẹ, cẩn thành ngôi sao bằng pha-lê lấp lánh như kim cương . Trước ngày khánh thành Đền Thánh, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc trấn thần và ban phép Tùng Du Tế Pháp cho 6 Rồng, bởi sự an ninh trong Đền Thánh nếu có động tịnh nào th́ chính 6 Rồng về tŕnh tấu trước Bạch Ngọc Kinh . Theo Thánh giáo, trong Càn Khôn Vũ trụ có 6 Rồng bay khắp nơi để thấu hiểu những ǵ của trần đời rồi tŕnh tấu lên Bạch Ngọc Kinh, bởi thế trong kinh Ngọc Hoàng có câu : " Thời-thừa lục Long ". " Du hành bất tức " . Theo như Bát Quái Đồ đă nói, Kinh điển đă chép, Thiên văn đă cập nhựt hóa, Khoa học đă chứng minh, th́ 6 Rồng ấy là quẻ Càn về Dương như : - Hào sơ Cửu, tức Rồng thứ nhứt được gọi là Tiềm Long . - Hào cửu Nhị, tức Rồng thứ nh́ được gọi là Hiện Long . - Hào cửu Tam, tức Rồng thứ ba được gọi là Tịch Dương Long . - Hào cửu Tứ, tức Rồng thứ tư được gọi là Huyền Long . - Hào cửu Ngũ, tức Rồng thứ năm được gọi là Phi Long . - Hào thượng Cửu, tức Rồng thứ sáu được gọi là Càn Long . Nghinh Phong Đài . Chính Tâm Cửu Trùng Đài trên nóc kiến trúc một Nghinh Phong Đài h́nh tṛn cao 24 thước, theo h́nh một nửa địa cầu và vẽ bản đồ thế giới, trên đỉnh có điêu khắc con Long Mă đang chạy trên lưng mang theo Hàm-Ấn. Long Mă được nhận lịnh từ Đức Cao Đài Ngọc Đế đến với Nhân loại để truyền bá giáo lư Đạo Cao Đài trên khắp địa cầu . Từ cổ thiên địa sơ khai đến nay " 1994 ", Long Mă chỉ một lần đến dâng Hàm-Ấn bởi Vua Phục Hy nghinh tiếp và nhận lănh ngươn Thánh đức, Long Mă vẫn chạy nhưng xây mặt lại sau lưng bởi căn bản của Đạo vẫn là nguồn gốc của sự Phát khởi, Đạo vẫn lưu truyền và c̣n nguyên thủy, Đạo phát khởi ư Đông, di chuyển ư Tây rồi phản hồi ư Đông . Bảy Ngai tại trung tâm Cửu Trùng Đài . Trước Bửu Điện thờ Chí Tôn có Bảy chiếc Ngai của Cửu Trùng Đài. Hằng năm vào ngày 09/01 là Đại lễ Đức Chí Tôn, 7 Chức sắc Đại Thiên Phong chính vị ngự vào 7 Ngai, là uy quyền của Cửu Trùng Đài thay Trời độ Thế về phần sống . Cửu Trùng Thiên là bậc thứ chín được biểu tượng như Cữu Thiên Khai Hóa đầy huyền vi . Theo Thánh ngôn Đức Cao Đài Ngọc Đế có dạy rằng : " Thầy có Cữu Trùng Thiên để mà lập vị cho cữu phẩm Thần, Thánh, Tiên, Phật . " Phật Mẫu th́ có Bát Cảnh Cung để mà ung đúc cho bát hồn vận chuyển " . 1 - Ngai Quyền Giáo Tông, điêu khắc và chạm trổ Tứ linh " Long, Lân, Quy, Phụng " và chổ hai tay dựa chạm Rồng . 1 - Ngai Thái Chưởng Pháp . 1 - Ngai Thượng Chưởng Pháp . 1 - Ngai Ngọc Chưởng Pháp . Chạm trổ Tứ linh và chổ hai tay dựa được chạm Phụng . 1 - Ngai Thái Đầu Sư . 1 - Ngai Thượng Đầu Sư . 1 - Ngai Ngọc Đầu Sư . Chạm trổ Tứ linh và chổ hai tay dựa được chạm Lân . Thánh ư của Đức Cao Đài Ngọc Đế, giáng cơ ngày 02/08/1926 chỉ lập 7 chiếc Ngai và dạy rằng : " Kiệt " Tên của vị Chức sắc thời mới Khai Đạo ", con phải giúp thợ trong việc lập Thánh-Thất. Thầy giao cho con phải săn sóc, mướn thợ làm bảy cái Ngai : 1 cái trọng hơn cho Giáo Tông, 3 cái cho 3 vị Chưởng Pháp, 3 cái cho 3 vị Đầu Sư, nhứt là cái Ngai của Giáo Tông phải làm cho thật kỹ lưởng, chạm trổ tứ linh, nhưng chổ hai tay dựa phải chạm hai con Rồng, của Chưởng Pháp chạm hai con Phụng, của Đầu Sư chạm hai con Lân ... " . Chí Tôn đă làm phép lạ trên 7 chiếc Ngai và Đức Lư Giáo Tông cùng Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc làm phép Trấn Thần, từ ngày Khai đạo đến nay chỉ duy Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt, chính vị thay mặt Thiêng Liêng độ rỗi nhơn sanh về phần sác, ngự trên Ngai Giáo Tông một lần để Tấn phong chánh vị, c̣n lại 6 chiếc Ngai chưa có chính vị nào ngự như 3 Chưởng Pháp và 3 Đầu Sự . Sau thời tấn phong Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt truyền giảng cho toàn nhơn sanh thấu hiểu cơ huyền diệu của Đại Đạo : " Hôm nay một ngày vinh diệu, Đức Chí Tôn ban hồng ân cho nhơn sanh được hưởng tất cả quyền cứu rỗi và chư Phật, Thánh, Thần, Tiên cùng Đức Lư Giáo Tông Thiêng Liêng đều về đây để chứng kiến tấn phong Quyền Giáo Tông tại thế. Hôm nay Tôi đă nhận được tất cả những vinh diệu từ Thiêng Liêng và Tôi thấy tất cả mọi hoàn cảnh của nhơn sanh . Nay Ngôi Quyền Giáo Tông tại thế là biểu tượng của đức hạnh vào uy quyền của Đại Đạo . " Hôm nay Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, Phật, Tiên, Thánh, Thần, Đức Lư Giáo Tông, Cửu Vị Tiên Nương và Bạch Vân Động, đồng về dự lễ tấn phong Quyền Giáo Tông. Giờ hành lễ bắt đầu, Tôi ngự vào Ngai Quyền Giáo Tông và quư Đấng Thiêng Liêng cũng đồng ngự nơi vị trí của ḿnh có Thiên thần hầu lễ, đến lúc ánh sáng chói rọi từ Ngôi Thái Cực quư Đấng Phật, Tiên, Thánh, Thần, Phật Mẫu, Cửu Tiên Nương, Bạch Vân Động, nhơn sanh, toàn muôn loài và Tôi đứng lên tiếp đón vinh danh Đức Chí Tôn . Đức Chí Tôn ngự vào Bát Quái Đài, để chủng bị cho lễ cử hành và ánh sáng của NGƯỜI nơi chữ KHÍ soi rọi khắp cùng để che chở con cái của NGƯỜI . Đức Chí Tôn và chư Phật, Tiên, Thánh, Thần chúc mừng ngày vinh diệu và tỏ bày mọi sự Thương yêu . Tôi đă thấy tất cả tấm ḷng v́ Đại Đạo của Tín Đồ Nam-Nữ, Chức Việc và Chức Sắc từ Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài và Hội Thánh Phước Thiện đồng kính trọng Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng rất đúng mực v́ danh Đạo Cao Đài . Cũng hôm nay Tôi lấy để ḷng v́ thương hàng hàng lớp lớp Nguyên nhân đang chịu lễ ở ngoài Đền Thánh để nhận sự phán xét của Thiêng Liêng . Vậy từ đây Tôi chỉ xin làm người Anh ở cùng với các Em, uy quyền và đức hạnh nầy sẽ được trang trải và chia đều, hầu độ rỗi phần nào tội lỗi xưa nay của Nhơn sanh và nếu Tôi vẫn ngự trên Ngai ấy th́ Phật, Tiên, Thánh, Thần phải v́ Tôi mà hầu lễ cho đúng phép Đạo, nhưng Tôi đă xin Đức Chí Tôn cùng các Đấng Thiêng Liêng, cho Tôi một dịp hạ ḿnh để hầu cận với Nhơn sanh " . Từ ấy Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt " Lê Văn Trung ", hành lễ hướng về Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng, Người chỉ quỳ trước Nhơn sanh mà không ngự vào Ngai Quyền Giáo Tông lần thứ hai, từ đây Người sẽ ở kề cận với Tín đồ để cùng nhau d́u dắt trên đường tu học Đạo-đời, Toàn Đạo kỉnh Người như hào quang cao cả của nền Đại Đạo. Người là Vĩ nhân tiêu biểu sự tự tin của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Người là đức hạnh chan ḥa cho mọi sự sống, Người là sự nghiệp thời đại Khai hóa Đại Đạo và một Đại Thiên Phong trong ḷng sùng kính của Toàn Đạo . Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc dạy rằng : " Đức Quyền Giáo Tông là Anh Cả của Toàn Đạo, Người biểu thị sự Bác ái, nay Toàn Đạo được hưởng Ân Thiên bởi Quyền Giáo Tông đức hạnh hoàn bích. Người là ngôi Nhơn Đạo quyền năng Thiêng Liêng tại Thế thay mặt Đức Chí Tôn độ rỗi Nhơn sanh về sự sống, Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt là chân dung của toàn Nhơn sanh, Người thay mặt Nhơn sanh dâng tŕnh nguyện vọng và công nghiệp Đạo lên Đức Chí Tôn phán xét . Người nguyện ước dắt d́u Nhơn sanh cùng về Bạch Ngọc Kinh, nên hạ ḿnh để được ở cùng Nhơn sanh, làm một Anh Cả trong châu thân Tín Đồ . Nay c̣n lại 3 Ngôi của Chưởng Pháp và 3 Ngôi của Đầu Sư rồi ai sẽ ngự ?, hẳn nhiên sẽ có 6 Chức sắc Đại Thiên Phong vẹn toàn đức hạnh ngự vào Ngôi ấy và hôm nay Cửu Trùng Đài có đông đủ Chức sắc Đại Thiên Phong như 3 vị Chưởng pháp và 3 vị Đầu Sư chưa ngự vào Ngôi vị của ḿnh, bởi dưới sự chuẩn phê của Đức Chi Tôn xét nét hành tàng đức hạnh và công nghiệp chưa đủ, bởi Đức Chí Tôn lấy đức hạnh của Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt làm mẫu mực cho Ngôi vị Nhơn Đạo . Nếu như Nhơn sanh nước Nam, không có ai ra sức chắt bóp đức hạnh và công nghiệp Đạo để đắc thành trong lúc nầy, th́ trong tương lai Nhơn sanh Vạn Quốc sẽ ngự vào 6 Ngôi c̣n lại " . Trước 7 Ngôi có một bức b́nh phong phù điêu chạm trổ Long, Lân, Qui và Phụng bởi chất liệu bằng gỗ mạ vàng . Biểu tượng cột Rồng. Nội Điện Đền Thánh có 28 cột Rồng biểu tượng Nhị Thập Bát Tú tức là Thần, Thánh, Tiên và Phật chầu tại Bạch Ngọc Kinh nơi Đức Chí Tôn ngự. Cột Rồng biểu tượng cho ba thời kỳ lập giáo. - Nhứt Kỳ Phổ Độ, mở ra Thanh Dương Đại Hội để phán xét công nghiệp đạo đức của chúng sanh, do Đức Nhiên Đăng Cổ Phật làm Chủ cầm cân Công b́nh, nên biểu tượng cột Rồng màu Xanh . - Nhị Kỳ Phổ Độ, mở ra Hồng Dương Đại Hội để khảo thí các đẳng chơn hồn và Chúng sanh, căn cứ vào quá tŕnh công nghiệp Đạo đức của mọi kiếp sanh, do Đức Di Đà làm Chủ cầm cân Công b́nh phán xét, nên biểu tượng Rồng màu Đỏ . - Tam Kỳ Phổ Độ, mở ra Bạch Dương Đại Hội phán xét tội lỗi Chúng sanh do Đức Di Lạc làm Chủ cầm cân Công b́nh điểm Đạo, nên Rồng màu Trắng là biểu tượng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ngày nay . Riêng 10 cột Rồng Vàng bao quanh Bát Quái Đài biểu tượng của Thập phương chư Phật chứng Hội Long Hoa . Nội tâm Cửu Trùng Đài có tất cả 28 cột Rồng. Những cột Rồng há miệng điêu khắc rất linh động, biểu tượng cho cơ truyền bí pháp. Đức Chí Tôn và Thần Thánh dùng huyền diệu giáng cơ dạy Đạo cho Nhơn sanh hầu nương theo đó mà thực hiện chân lư Từ Bi, Bác Ái, Công B́nh . Rồng há miệng kêu gọi Nhơn sanh hăy thức tĩnh, không v́ Thất t́nh mà quên Đạo đức . Tả-hữu Nội Điện Cửu Trùng Đài có hai Giảng Đài để thuyết Giáo, kiến trúc theo h́nh thể Rồng Xanh há miệng 6 chia làm cột trụ đễ Giảng đài, biểu tượng Khắc Kỷ Lục Căn như : Nhăn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Thân và Ư : " Ngày trước có Vua Phồ Dư vô đạo, bạo tàn bắt Khổn Phu Tử giam vào ngục thất hơn hai năm mới phóng xá, cắm con dân theo đạo Khổn Phu Tử và lập ra 6 điều cắm Đức Khổn Phu Tử thuyết giáo . 1 - Mắt Ta không muốn thấy mặt Khổn Phu Tử . 2 - Tai Ta Không muốn những lời Khổn Phu Tử bàn . 3 - Mũi Ta không chịu hôi tanh của Khổn Phu Tử . 4 - Lưỡi Ta không chịu nói với Khổn Phu Tử . 5 - Thân Ta không muốn gần thân thích với Khổn Phu Tử . 6 - Ư Ta không cho Khổn Phu Tử qua nước lần thứ hai . Nếu cải lịnh Ta sẽ bị gia h́nh không bao giờ dung thứ " . " Nên Trời mới phán xét đất nước Phồ Dư triền miên nguy biến, bởi thế Vua Phồ Dư lập đài cầu Trời mong cho đất nước b́nh an, lời cầu thấu đến Ngọc Hư Cung, Thượng Đế sai Đức Hứa Chơn Quân xuống đứng trên đài báo cho Vua vô đạo biết rằng : " - Ấy tại Nhà Vua vô đạo mới có sự phán xét nầy, nếu Nhà Vua muốn có gió thuận, mưa ḥa, dân cư an lạc th́ đến nước Lỗ rước Khổn Phu Tử về mở Đạo và dạy dân th́ trong nước hết tai nạng " . Đức Hứa Chơn Quân rừa nói dức lời và biến mất, Vua Phồ Dư nhận được linh ứng, huyền diệu. Truyền lịnh đến nước Lỗ rước Khổn Phu Tử về mở trường giáo đạo, dạy dân không bao lâu đất nước của Vua Phồ Dư thịnh vượng và an lạc ". " Từ ấy Vua Phồ Dư truyền lịnh toàn dân trong nước nếu ai không theo đạo Khổn Phu Tử th́ bị gia h́nh trọng tội ". Cửu Trùng Đài cũng kiến trúc Đông-Tây giảng đài, bởi từ người xưa c̣n đậm dấu ấn Đức Hứa Chơn Quân và ở giảng đài ngày nay đă hằng truyền bí pháp, Tân Luật, Pháp Chánh Truyền, Đạo Luật, Tân Kinh, Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Giáo chỉ và Đạo Lịnh, do Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt và quư Ngài tiền Khai Đạo để lại một kho tàng giá trị Đức tin Cao Đài 700.000 năm lưu truyền . Hai bên Đông-Tây-Lang, có khắc chữ Á và chữ Đông biểu tượng Khai Đạo Cao Đài tại cực Á-Đông và có những bậc cấp để cho Tín đồ vào đảnh lễ Đức Chí Tôn, được điêu khắc tượng con Kim Mao Hẩu . Trên nóc mái Cửu Trùng Đài có điêu khắc Long-Mả, đứng trên nửa quả Địa cầu, để diễn đạt trực tiếp chân lư Cao Đài qua Vua Phục Hy đời Vũ Đế : " Tại sông Mạnh Tân có một con quái vật đầu Rồng ḿnh Ngựa, nổi lên sống gió mănh liệt như vũ băo nước dân cao bất thường, Vua Phụ Hy nhận ra cơ báo ứng và hỏi rằng " : " Nếu phải nhà ngươi đem bảo vật đến đây " . " Long-Mă vân lời đến qú xuống dâng cho Vua Phục Hy một Thánh kiếm và bức Bát Quái Hà Đồ. Long-Mă tŕnh rằng : " Xin Ngài cằm lấy hai bảo vật nầy để lập Đạo chăn Dân ". " Vua Phục Hy nhận Thánh kiếm để lập Đạo chăn Dân và bức Bát Quái Hà Đồ phân chia định hướng Vũ trụ, từ ấy mối Đạo Chăn Dân của Nhân loại được lập thành lần thứ nhứt tại Phương Đông bởi Vua Phục Hy truyền thụ cho Nhân loại nguyên lư đạo đức " . Trên nóc mái Cửu Trùng Đài đắp ngói sơn đỏ, điêu khắc Long-Mă biểu tượng linh vật khuyến đức, đem Kinh truyền giáo từ Phương Đông chạy đến Phương Tây, nhưng đầu vẫn ngó về Phương Đông bởi Thiên địa tuần quờn do " Châu Nhi Phục Hỉ " là đạo từ Phương Đông truyền ra, lấy Thánh đức làm căn nguyên . Tả-hữu Cửu Trùng Đài c̣n có những khuông cửa sổ vuông vắn đắp thành phù điêu bởi tâm điểm Thiên Nhăn và chung quanh có nhánh, lá bông, trái Sen và Nho tạo nên chân lư quy nhứt, từ cấu trúc kỹ thuật xây dựng và mỹ thuật tạo h́nh, cho phép tự thoát ra một Cửu Trùng Đài chứa đựng chất tính Đức tin Khoa học Nhân văn Thiên nhiên, những tia sáng kỳ diệu trực tiếp soi rọi trong mỗi Tín đồ, tạo thành kết tụ Đại ái và Bao dung . 21/02/1948 Những nhà Khoa học gia Âu Châu, viếng thăm Ṭa Thánh Tây Ninh đă phát hành ấn phẩm " Lumière de Dieu " Paris xuất bản . Nội dung : " Tia sáng kỳ diệu từ cơi sinh bất diệt. Nhân loại đă khám phá ra Đức tin Cao Đài, đây là thế kỷ của Nhân sinh Quan toàn diện mà thế gian từng hằng chờ đợi. 18/10/1926 Ṭa Thánh Tây Ninh công bố ngày khởi nguyên của thời kỳ hợp nhứt v́ cứu rỗi và phục hương Nhân bản thế gian đă từng băng giá " . Đông Tây Lang có cửa ra vào, được kiến trúc thành 9 bậc cấp và điêu khắc Kim Mao Hẩu chầu hai bên, tượng trưng cho cửa ngỏ hướng thiện phục hồi chánh Đạo và phổ độ Nhơn sanh ra khoải biển trần . Cung Đạo Cung Đạo được kiến trúc trên bậc cấp thứ 10, nhỏ và hẹp đối với chín bậc của Cửu Trùng Đài nối liền bởi hai cột Rồng . Trên trần ḷng dù điêu khắc một bầu trời có những phát nguyên Đại Đạo như Bửu pháp Đại Ngọc Cơ của Ngọc Hoàng Thượng Đế, Thánh thơ Xuân Thu của Thánh Giáo, cây Phất Chủ của Tiên Giáo, Bát Vu của Phật Giáo và chân dung Đức Hồng Quân Lăo Tổ, tỏa ra ánh hào quang phản chiếu khắp cùng lấp lánh kim cương linh động bởi cẩn bằng pha ly h́nh tṛn rẻ quạt tuyệt diệu trong Bí pháp và mỹ thuật . Đạo Cao Đài bởi nhờ Đại Ngọc Cơ mà Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng giáng cơ khai sáng nền Đạo, d́u dắt Nhơn sanh về với chánh thiện và truyền khắp năm Châu . Cung Đạo c̣n có hai tấm màn điêu khắc chân dung những bậc Tiên, Thánh và Hiền, Tả có Bát Tiên, Hữu có Thất Thánh và Thất Hiền . Trên Cung Đạo có phù điêu Ngọc là một bức màn treo lơ lửng khoảng không, trên bức màn có những chân dung Tam Giáo, Tam Trấn và Ngũ Chi, biểu tượng nền tảng Quy nhứt : Tam Giáo Tiên Giáo có Lăo Tử . Phât Giáo có Thích Ca . Thánh Giáo có Khổng Tử . Tam Trấn Oai Nghiêm Quan Âm, Lư Thái Bạch, Quan Thánh Đế Quân . Ngũ Chi Đức Phật Thích Ca biểu tượng Phật Đạo Đức Lư Thái Bạch biểu tượng Tiên Đạo Đức Jésus Crhist biểu tượng Thánh Đạo Đức Khương Thái Công biểu tượng Thần Đạo Ngôi Giáo Tông tại Thế biểu tượng Nhơn Đạo . Cung Đạo là trung tâm của Tam giáo nơi ngự trị của Phật, Pháp và Tăng tượng trương cho ba Ngôi Cha, Thánh-Thần và Con như Đạo có Tiên, Phật, Thánh, Thần và Nhơn đồng nhứt thể trên Ngôi Chí Tôn. Thiên Nhăn là trung tâm của mọi phát nguyên, tiêu biểu cho sự hoàn bích và chuẩn thằng của nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, bởi Đạo vốn trên căn bản mực thước và quy tắc, nếu được sữa cải phải trên sự đồng thuận của Nhơn sanh và Thượng Đế chuẩn y mới thành . Nhơn sanh nhờ nơi Cung Đạo để dâng lên những nguyện vọng hầu xin Đức Chí Tôn, Phật, Tiên, Thánh, Thần và Đức Lư Giáo Tông chuẩn y xét nét công nghiệp Đạo . Cung Đạo có bàn Nội Nghi để Chức sắc Hiệp Thiên Đài dâng Sớ lên Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng . Bát Quái Đài " Ngai Vàng Tối Thượng " Bát Quái Đài được lập trên bậc cấp 12, biểu tượng cho Thập Nhị Khai Thiên. " số 12 ẩn ư của Trời-Đất " . Trên Thiên Bàn là một quả Càn Khôn bán kính 3 thước 3 tất, màu xanh da trời. Chính tâm có chân dung Thiên Nhăn biểu tượng h́nh ảnh Đức Chí Tôn ngự tại Ngôi Thái Cực, chung quanh quả Càn Khôn có 3072 Ngôi sao tượng trưng cho Tam thiên Thế giới, Thất thập Nhị địa cầu và tất cả đẳng cấp linh hồn . Thiên Nhăn là Trời soi rọi khắp cùng, biến hóa muôn loài nuôi dưỡng sinh-diệt bởi phép huyền diệu của Vũ trụ, Trời không mượn chân dung muôn loài làm biểu tượng, bởi Bát Quái biến hóa thành Càn Khôn là Đấng Trời tối cao sinh muôn loài, nên Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ lập quả Càn Khôn tại Nội tâm Bát Quái Đài và ở dưới có thờ những bài vị của các Giáo chủ thời khai Đại Đạo Nhị Kỳ Phổ Độ . Tam Giáo : - Giáo Chủ Đạo Tiên có Đức Lăo Tử - Giáo Chủ Đạo Phật có Đức Thích Ca Mâu Ni . - Giáo Chủ Đạo Thánh có Đức Khổn Phu Tử . Ngũ Chi : - Phật Đạo - Thần Đạo - Thánh Đạo - Tiên Đạo - Nhơn Đạo . - Phật Đạo. Đức Thích Ca Mâu Ni đản sanh ngày 08/04/24 trước Tây lịch, Người là Thái Tử của Vua Tịnh Phạn nước Nepan " Cách biên giới Ấn Độ 20 cây số ". Người đem đến cho nhân loại chân lư Từ Bi và độ rỗi chúng sanh ra khỏi mọi sự khổ . - Thần Đạo. Đức Khương Thái Công vân mạng lịnh Ngọc Hư Cung lập bản Phong Thần đời Nhà Châu Trung Á . - Thánh Đạo . Đức Jésus Crhist vân lịnh Đức Chúa Trời đem đến cho Nhơn loại chân lư Bác Ái và yêu thương, Người là Đấng cứu rỗi khai đạo Thánh tại cực Tây Á . - Tiên Đạo. Đức Lăo Tử đản sanh ngày 01/02/ Đinh Dậu, tại Trung Hoa đời Nhà Thương, Người khai đạo Tiên mở cửa Vô vi phổ hóa Chúng sanh ra khỏi Tử-sinh . - Nhơn Đạo. Giáo Tông Lư Thái Bạch là Anh cả của Nhơn |
Biên khảo Huỳnh Tâm |